วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

ประวัติ/ข้อมูลทั่วไป ประเทศสิงค์โปร์

             ประเทศสิงคโปร์ประกอบด้วยเกาะ 63 เกาะ (รวมเกาะสิงคโปร์) เนื่องจากมีประชากรอาศํยอย่างหนาแน่น ทำให้มีการถมทะเลเพื่อเพิ่มอาณาเขตและเชื่อมเกาะเล็กๆเข้าด้วยกัน  ทำให้ประเทศสิงคโปร์มีพื้นที่เพิ่มจาก 580 ตารางกิโลเมตรเป็น 710 ตารางกิโลเมตรในปัจจุบัน และจะกลายเป็น 800 ตารางกิโลเมตรในปี ค.ศ.2030  ประเทศสิงคโปร์มีประชากรประมาณ 5 ล้านคน (รวมชาวต่างชาติ ที่มีประมาณ 36%) รายได้หลักของประเทศมาจากธุรกิจภาคบริการ การเงิน การค้า และการท่องเที่ยว ประชากรประกอบด้วยคนหลากหลายเชื้อชาติ ที่สำคัญๆ ได้แก่ ชาวจีน 74.2%, ชาวมาเลย์  13.4% และ ชาวอินเดีย 9.2%


          ประเทศสิงคโปร์มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore) พื้นที่ส่วนใหญเป็นเกาะซึ่ง่ประกอบด้วยเกาะสิงคโปร์และเกาะใหญ่น้อยบริเวณใกล้เคียง 63 เกาะ มีพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 682.7 ตารางกิโลเมตร (ประมาณเกาะภูเก็ต) โดยมี
  • ทิศเหนือ ติด มาเลเซีย (Johor Bahru)
  • ทิศตะวันออก ติด ทะเลจีนใต้
  • ทิศตะวันตก ติด มาเลเซีย และช่องแคบมะละกา
  • ทิศใต้ ติด ช่องแคบมะละกา


เกาะสิงคโปร์เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีความยาวจากทิศตะวันตกไปตะวันออกประมาณ 42 กิโลเมตร และความกว้างจากทิศเหนือไปยังทิศใต้ประมาณ 23 กิโลเมตร โดยมีกรุงสิงคโปร์เป็นเมืองหลวง มีการปกครองแบบสาธารณรัฐแบบ Parliamentary Republic ในเครือจักรภพ โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ วันชาติตรงกับวันที่ 9 สิงหาคม (1965) ของทุกปี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น